Giá xe Ford trước thời điểm điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt
Chỉ còn gần 2 tuần nữa là đến ngày 1/7 – thời điểm mà cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với giá xe ô tô mới sẽ chính thức có hiệu lực.
Theo đó, các loại xe ô tô có dung tích xi lanh trên 2000cc sẽ có mức thuế cao hơn hiện tại (dao động từ 55-150%), trong khi những dòng xe ô tô có dung tích thấp sẽ giảm do cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt được điều chỉnh giảm. Ngay tại thời điểm này, những điều chỉnh đã bắt đầu có những tác động nhất định tới thị trường kinh doanh ô tô cũng như tâm lý người tiêu dùng.
Ngày 1/7, cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô mới sẽ chính thức có hiệu lực
Anh Nguyễn Mạnh Thắng ở Hà Nội đang có nhu cầu mua xe ô tô để tiện cho việc di chuyển. Chiếc xe mà anh đang hướng tới là Kia Morning 2016 dung tích 1000cc có giá hiện tại là 330 triệu đồng. Sau thời điểm 1/7 sắp tới, giá của chiếc xe này chỉ còn 313,500 triệu đồng.
Anh Nguyễn Mạnh Thắng cho biết: "Tôi đang tham khảo qua về thị trường trước khi mua xe, còn ý định của tôi là phải sang tháng 7 tôi mới mua, bởi tham khảo thông tin trên internet thì từ 1/7 thuế tiêu thụ đối với một số xe sẽ giảm một chút, hy vọng tới lúc đấy giá xe cũng giảm theo để có thể tiết kiệm được một khoản chi phí".
Theo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7 tới, sau thời điểm 1/7, khi mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại xe dưới 2000cc giảm 5% từ mức 45% xuống 40% thì giá những mẫu xe này có thể giảm từ 13-40 triệu đồng/xe tùy loại. Anh Nguyễn Văn Minh, Phòng Kinh doanh, KIA Motor cho biết, ngay sau khi thông tin về mức thuế mới sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 7, từ cuối tháng 4 đến nay, các dòng xe có dung tích dưới 2000cc bán rất chậm, đa số khách hàng tới xem chỉ để tham khảo và hẹn sau 1/7 mới quay lại mua xe. Thậm chí, nhiều hãng ô tô đã chủ động giảm giá và có hàng loạt chương trình kích cầu, nhưng đáp lại, khoảng hai tháng nay thị trường xe dưới 2000cc vẫn yên ắng. Đơn cử, Công ty ô tô Thaco - Trường Hải đã giảm giá hai mẫu xe Kia Morning và Mazda 2 từ 7-15 triệu đồng/chiếc từ ngày 3/6. Xe Ford cũng giảm giá xe Ford EcoSport 1500cc từ 681 triệu còn 658 triệu đồng, dòng xe Ford Focus 1500cc EcoBoost cũng được bán với giá ưu đãi 868 triệu đồng, thay vì 899 triệu đồng như giá niêm yết trước đó…
Anh Nguyễn Văn Minh cho rằng, giá của những mẫu ô tô cỡ nhỏ hiện nay đã giảm còn nhiều hơn so với mức giảm do thuế mang lại, nên khó giảm thêm vào thời điểm sau 1/7. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn có tâm lý chờ đợi vì kỳ vọng giá xe cỡ nhỏ sẽ giảm thêm 5% nhờ áp dụng mức thuế mới: "Mọi người thường hay mua xe cỡ nhỏ để chạy các dịch vụ hoặc phục vụ các nhu cầu gia đình, cá nhân. Chính sách thuế mới từ 1/7 này sẽ giúp giảm giá dòng sẽ cỡ nhỏ này nên tôi nghĩ sau 1/7, nhiều người sẽ tìm đến dòng xe này hơn, thị trường xe cỡ nhỏ sẽ sôi động".
Trái với phân khúc xe cỡ nhỏ, thị trường ô tô có dung tích trên 2500cc lại sôi động, nóng từng ngày, nhiều cửa hàng xe đã "chốt" danh sách, không nhận thêm khách hàng từ đầu tháng 6. Trường hợp khách hàng muốn mua xe ngay trong tháng 6 phải trả thêm hàng trăm triệu đồng. Sở dĩ có hiện tượng "lạ" này xảy ra trên thị trường ô tô là do mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt mới sẽ tăng mạnh từ 5% đến gần 100% đối với dòng xe cao cấp có dung tích từ 2500cc đến 6000cc, tương ứng với mức tăng vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng mỗi chiếc. Một ví dụ cụ thể đối với dòng xe sang Lexus LX 570, dung tích 5700cc, thuế tiêu thụ đặc biệt là 130%. Giá bán hiện nay của dòng xe này là 5,7 tỷ đồng, sau ngày 1/7, giá của chiếc xe này sẽ tăng lên mức 7,3 tỷ đồng. Kèm theo đó là hàng loạt các chi phí khác như thuế trước bạ tại Hà Nội là 12% giá trị xe (tương đương gần 900 triệu đồng), phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ, phí cấp biển số, bảo hiểm trách nhiệm dân sự… Như vậy, để có thể sử dụng chiếc xe này, người mua phải mất thêm khoảng 1,3 tỷ đồng. Dòng xe càng đắt tiền, có dung tích động cơ càng lớn thì giá càng tăng mạnh.
Ông Nguyễn Đình Hạnh, Giám đốc VietAuto cho biết: "Đối với các dòng xe chấm lớn, thời điểm này xu hướng người ta đi mua nhiều hơn. Thị trường ô tô từ đầu năm đến giờ, doanh số tăng hơn so với thời điểm trước – chạy thuế, khách hàng cũng chạy thuế. Bởi vì đến tháng 7, giá xe đối với các dòng chấm lớn nó tăng từ 500 – 700 triệu – một số tiền cũng tương đối lớn nên giờ khách hàng mua nhiều hơn. Còn sắp tới mà qua tháng 7, xu hướng ban đầu cũng sẽ là thích ứng".
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô trong tháng 5 đạt hơn 26.000 xe, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là tháng có lượng xe tiêu thụ tốt nhất kể từ đầu năm nay. Điều đáng chú ý là sản lượng xe lắp ráp trong nước đạt trên 19.000 xe, giảm 2% so với tháng trước và xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt hơn 6.900 xe, tăng 11% so với tháng trước. Nguyên nhân là do hiện tượng người dân đua nhau mua ô tô có dung tích lớn để "chạy" thuế mới. Bên cạnh đó, một vấn đề cũng đang được cả các doanh nghiệp và người tiêu dùng quan tâm, đó là cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt thay đổi quá nhanh. Chỉ trong vòng 6 tháng, cách tính thuế đã được điều chỉnh tới 2 lần. Việc thay đổi thuế liên tục trong thời gian ngắn như vậy khiến người mua băn khoăn không biết giá sẽ thay đổi như thế nào, còn doanh nghiệp thì khó khăn trong việc lên kế hoạch kinh doanh.
Theo Xeoto.click
Nhận xét
Đăng nhận xét